6 Kinh nghiệm chọn mua máy in mã vạch phù hợp nhu cầu sử dụng

Khi bạn bắt đầu làm quen với việc quản lý hàng hóa bằng hệ thống mã vạch thì việc tìm hiểu và xác định nhu cầu của doanh nghiệp để tìm ra loại máy in mã vạch phù hợp là điều phải quan tâm. Với kinh nghiệm lâu năm trong việc kinh doanh mã vạch và hiểu về khách hàng, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cùng bạn một số vấn đề để bạn có thêm kinh nghiệm trong việc chọn mua máy in mã vạch.

1. Công nghệ in mã vạch

Hiện nay trên thị trường có bốn phương thức in tem nhãn mã vạch là in chuyển nhiệt, in cảm nhiệt, in laser và in phun. Mỗi hình thức in sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, ví như máy in laser và in phun không thể in trên bề mặt vật liệu bằng nhựa PVC hay mạ kim loại… thì loại máy sử dụng công nghệ in nhiệt cho phép bạn tùy biến để in ra mẫu tem nhãn như ý muốn, chất lượng in ấn cũng rõ ràng, sắc nét hơn. Dựa trên kinh nghiệm của Easypos, chúng tôi sẽ chia sẻ cùng bạn một số hiểu biết cơ bản và tính năng nổi bật của từng hình thức in này:

In nhiệt trực tiếp là phương pháp sử dụng đầu in nhiệt trực tiếp lên giấy in cảm nhiệt, “đốt cháy” lớp hóa chất phủ bên trên để tạo nên ký tự. Ưu điểm của in nhiệt trực tiếp là bạn sẽ không cần tốn thêm chi phí mực in nhưng nhược điểm là mực in trên tem nhãn không được bền, dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời, nhiệt độ, va chạm thì dễ bị mờ và trầy xước…

Công nghệ in chuyển nhiệt áp nhiệt từ đầu in lên băng mực, nhiệt độ sẽ làm nóng chảy lớp phủ mực và mực in lên bề mặt tem nhãn. Ưu điểm của in chuyển nhiệt là cho ra hình và chữ in có độ bền tốt với nhiều màu sắc khác nhau. ứng dụng vào nhiều ngành nghề khác nhau do chất lượng tem nhãn được đảm bảo, có khả năng chống thấm nước, ẩm mốc, trày xước, tia cực tím UV, chịu nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh, kháng hóa chất… nhưng chi phí cao hơn.

Công nghệ in phun sử dụng đầu in để phun mực từ các dấu chấm nhỏ lên mặt giấy in và tạo ra hình và chữ. Đường kính của mỗi dấu chấm là khoảng 50-60 micron. Các dấu chấm càng nhỏ và dày đặc trên thì độ phân giải (dpi) của máy in càng cao, cho ra chữ in mịn và nét. Công nghệ in phun có nhược điểm là đầu in hay bị ngẽn mực và mực in lên giấy thường bị nhòa nên đây không phải là lựa chọn tốt để in mã vạch.

Công nghệ in laser biết đến nhiều do hầu hết máy in văn phòng đều sử dụng công nghệ in laser, dòng máy được nhiều công ty và cửa hàng sử dụng để in mã vạch tem nhãn lên giấy khổ A4 hoặc A5 nhờ các ưu điểm về tính sẵn có, sự tiện lợi và chi phi rẻ… Tuy nhiên, máy in laser không phải là sự lựa chọn tối ưu để in tem nhãn mã vạch dính sẵn keo dán. Nhiệt độ cao từ đầu phát tia laser có thể làm nhão keo dính và khiến con tem bị bong khỏi đế giấy và bị kẹt bên trong máy in, việc này làm giảm năng suất làm việc của bạn và tuổi thọ của trục cuốn trong máy in.

Một số thương hiệu máy in mã vạch được ưa chuộng trên Thế giới:

2. Độ phân giải

Điều đầu tiên để đánh giá chất lượng của tem nhãn mã vạch là độ rõ nét của mã vạch, điều này giúp máy quét mã vạch có thể dễ dàng đọc được và tăng năng suất làm việc. Khi mua máy in mã vạch, dù là chọn công nghệ in nào, chuyển hay cảm nhiệt thì bạn nên chú ý tới độ phân giải hay nói dễ hiểu là độ đậm và mịn của nét in. Bạn nên chọn loại máy in nhiệt có độ phân giải giao động từ 203 đến 300 dpi (dots per ich: số chấm phát nhiệt trên mỗi inch), thậm chí lên tới 600 dpi cho những mã vạch đặc biệt như in tem QR codes.

Số lượng chấm phát nhiệt trên mỗi inch càng nhiều thì độ phân giải sẽ càng cao và mã vạch in ra sẽ càng rõ và mịn. Chính vì vậy, một chiếc máy in có độ phân giải 203 dpi sẽ cho độ nét kém hơn hẳn loại 300 dpi và giá của hai loại máy in này cũng chênh lệch đáng kể.

3. Số lượng tem nhãn và tần suất in ấn

Tùy vào nhu cầu sử dụng, bạn có thể chọn mua máy in tem nhãn mã vạch chuyên in số lượng lớn, hoặc máy in xử lý số lượng in nhỏ và lắt nhắt. Nếu tần suất in ấn của bạn không nhiều, hoặc bạn cần phải thiết kế tem nhãn theo yêu cầu thì tốc độ in của máy không đặt thành vấn đề. Còn nếu máy in của bạn phải chạy đua sản lượng với các dây chuyền sản xuất thì bạn nên trực tiếp tìm hiểu về máy in mã vạch công nghiệp.

4. Kích thước tem nhãn tối đa

Kích thước tem nhãn tối đa

Các máy in được sản xuất đa dạng phù hợp với kích thước khác nhau của các loại tem nhãn. Máy in mã vạch để bàn thường có khổ in rộng tối đa là 4 inch (~11cm). Nếu bạn muốn in tem nhãn có kích thước lớn hơn thì nên tìm mua máy in công nghiệp có khổ in cỡ lớn.

5. Đa dạng cổng kết nối

Bạn cần phải xác định chiếc máy in mã vạch bạn sắp mua sẽ được sử dụng cố định hay di động? Nếu là máy cố định thì bạn sẽ cần các cổng kết nối thông qua cổng USB, serial, hoặc parallel. Còn nếu là máy in mã vạch di động loại mini hoặc không dây thì chiếc máy bạn cần phải có giao tiếp không dây như cổng LAN, Bluetooth,…

6. Khả năng tương thích

Hiện nay, việc cài đặt máy in mã vạch tuy đã đơn giản hóa, nhưng có một vấn đề quan tâm là việc kết nối máy với các phần mềm quản lý doanh nghiệp như bộ phần mềm ERP hay phần mềm quản lý hàng hóa… Hãy trao đổi trực tiếp với bên bán hàng cho bạn và yêu cầu họ phải đảm bảo về việc cài đặt máy, mặt chạy được và tương thích với các phần mềm hỗ trợ khác.

The post 6 Kinh nghiệm chọn mua máy in mã vạch phù hợp nhu cầu sử dụng appeared first on EasyPos.



source https://easypos.vn/6-kinh-nghiem-chon-mua-may-in-ma-vach-phu-hop-nhu-cau-su-dung/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lợi ích của việc sử dụng máy in hóa đơn nhiệt

Phân tích ưu nhược điểm của từng loại máy in hóa đơn